Chất thêm vào - Extender

  • EXTENDER: CHẤT THÊM VÀO BARYTES, BARIUM SULPHATE (BaSO4):

    Bary hóa cũng đóng góp một phần nhỏ vào dung tích của sơn. Nó xuất hiện để củng cố sơn và có thể dẫn đến sự lắng động sơn nếu nó được sử dụng với số lượng có thể nhìn thấy được.

    CALCIUM CARBONATE (Caco3 Chalk):

    Nó có thể tìm thấy trong thiên nhiên, được đào lên dưới đất nhưng thường thì nó được tạo thành từ thực vật mềm sống ở nước. Nó được sử dụng như la nguyên liệu trung gian trong Primer, Mattic, và Fillers. Nó được phủ Calcium Carbonate (được phủ với axít Stearic) làm cho các phân tử to lớn hơn và được sử dụng như một chất trung gian chống lắng động để ngăn chặn Pigment tạo thành một lớp cứng ở đáy lon.

    ĐẤT SÉT TQ / BENTONITE (Đất sét do khối núi lửa đóng thành) – Aluminium Silicates (Al2O3 2SiO2 2H2O):

    Vật liệu này có cấu tạo đẹp, mềm, hấp thu dầu cao. Nó được sử dụng để làm lớp phủ bên dưới như là một chất trung gian dày và phẳng.

    Talc được biết như là phấn Pháp - Magnesin Silicate Mg3H2 (SiO3)4 được sử dụng như đất sét TQ.

     

    NHÔM FLAKES:

    Nhôm Flakes được dùng để chế tạora độ lấp lánh bạc cho sơn kim loại. Nhôm tinh khiết thực ra có màu bạc rất sáng để tô màu cho kim loại .Mặc dù chúng ta thường thấy nó như là một màu hơi trắng mờ là do nhôm rất dễ bị phản ứng và ngay khi để nó ra ngoài dưới tác động của Oxy trong không khí thì bề mặt của nó bĩ Oxy hóa và tạo ra một lớp phủ Aluminium Oxide (có bột trắng) đối với kim loại. Để bảo quản độ sáng của nó, chúng ta phải bảo vệ nó khỏi sự Oxy hóa.

    Flakes mà chúng ta dùng trong sản phẩm sơn kim loại hoàn thành được tạo ra như sau:

    Một dòng nhôm tan chảy được phun khô vào khoảng khí trơ (như khí Oxygen – Free) để tạo ra bụi nhôm mịn. Bụi này phải có độ chịu đựng với sự Oxy hóa trước giai đoạn kế tiếp của quá trình. Để duy trì độ bạc của nó và chống lại những sự cố nổ tham gia cùng với sự Oxy hóa của nhôm (Bột nhôm là một trong những thành phần chính của nhiệt nhôm, được dùng trong các dụng cụ đốt cháy.)

    Để đạt được điều nàythì bụi được làm trong bột nhồi hay “bùn than” với một chất lỏng không phản ứng, thường là với White Spirit vađược cung cấp trong hóa học thì gọi là Ballmill. Nó la một cái lọ bằng phẳng lớn (lọ này rất cứng để tạo đồ sứ) và chứa xấp xỉ nữa lọ đầy những quả bóng Stealite với đường kính ½ inch.

     

    VẼ HÌNH TRONG TÀI LIỆU.

    Cối xay này được đóng kín và sau đó quay xung quanh trục bằng phẳn. Tốc độ của vòng quay này rất chậm: lực ly tâm phải đủ phát ra để mang theo những quả bóng bên trong cối xay khoảng 500   - 600, tại điểm mà lực của trọng lực đảm nhận thì những quả bóng đó sẽ rơi xuống chồng lẹn cả những quả bóng khác.

     

    VẼ HÌNH TRONG TÀI LIỆU.

    Sự va chạm của những quả bóng rơi mà chúng bị nhồi nhét quanh phân tử bụi trong một Flake bằng phẳng. Do vậy mà chúng kết thúc với hình dạng như một mẫu bột nhồi vừa mới lăn ra. Bề mặt trên đỉnh và đáy đều bằng phẳng với một cái gờ gồ ghề. Hình dạng và kích cỡ sẽ là một loại gì đó không đều và khi nhôm hoàn toàn mềm thì chúng có thẻ là một cái gì đó cong hay là xoắn.

     

    VẼ HÌNH TRONG TÀI LIỆU.

    Ảnh hưởng của kích cỡ Flake trên Tinting:

    Bề mặt trước bằng bạc của Flake thể hiện như một hình ảnh trung thực và phản chiếu ánh sáng. Vì thế diện tích to lớn của bề mặt trước không bị gãy, ảnh hưởng của hình ảnh trung thực nàylớn hơn nhu cho sơn sáng hơn và lấp lánh.

    Mặt khác, các mép sẽ giao thoa với ánh sáng và tạo ra màu xám. Do các mép đó nhám và gồ ghề tự nhiên, mức độ nhôm được sử dụng trong sơn sẻ ảnh hưởng đến cả độ sạch và độ sáng của màu.

    Nếu chúng ta chia đôi đường kính của một vòng tròn. Chúng ta cắt đều diện tích của nó làm bốn nhưng chỉ chia đôi chu vi hay chia đôi mép. Nếu trong trường hợp nhôm Flake thì hình dạng nó là một cái gì đó có thể thay đổi, các mép sẽ không đều và sau đó thì số lượng của mép sẽ tăng lên.

    Điều này có thể được minh họa tốt nhất bằng trọng lượng cân bằng của nhôm nguyên chất, thô và dần dần thêm vào mỗi một dung môi chỉnh màu loại màu vàng hữu cơtươi như màu vàng vĩnh cửu. Chỉ có một số lượng nhỏ sẽ phải được thêm vào nhôm thô trước khi màu vàng tươi được sử dụng. Đối với nhôm thô thì một lượng rất lớn sẽ được cần đến để đạt được màu đậm không thay đổi và sắc màu sẽ xanh hơn.

     

    CÁCH BỐ TRÍ CỦA NHÔM FLAKES:

    Thử tưởng tượng nhôm Flake sẽ sắp xếp song song với lớp dưới và bề mặt của lớp sơn. Điều này làm cho Flake có khả năng đóng vai trò như là những hình ảnh nhỏ xíu khi quan sát từ phía trênvà nó sẽ cho một bề mặt phía trước óng ánhnhư bạc, sáng và trong.

    VẼ HÌNH TRONG TÀI LIỆU.

    Khi quan sát dọc theo lớp sơn, htường màu sẽ xuất hiện độ đậm nhiềuvì ánh sáng sẽ đi qua và tác động nhiều đến độ sâu của lớp sơn (và do các phân tử của chất màu). Ảnh hưởng màu xám, độ bẩn của các mép Flake cũng đóng một phần lớn.

    VỄ HÌNH TRONG TÀI LIỆU.TRANG 5/14

    Diều này được biết đến như là màu sắc “Flid” hay là góc. Việc đối phó với sự tương phản của Flid sẽ đạt được khi Flake được xếp song song với lớp dưới; nếu việc sắp xếp đó không đều thì sẽ xảy ra sự gián đoạn của Flake, giữa Face và Flid sẽ ít tương phản hơn.

    Việc đứng thẳng hàng của Flake có thể bị phá vỡ do tình trạng ẩm ướt quá mức trong suốt thời gian ứng dụng sơn, cho dù bất kì lý do nào. Flake bị hư và cong sẽ không thể xếp bằng phẳng hoàn toàn và cũng sẽ dẫn đến sự biến đổi trong mội quan hệ giữa Face và Flid. Việc sắp xếp của Flake có thể cũng bị phá vỡ do các mép gồ ghề khiến chúng vướng víu hay dính vào lẫn nhau.

    Hiện nay, vài vấn đề này đang được khắc phục, nhưng lại tùy thuộc vào giá thành. Vì thế gọi là nhôm “Narrow Cut”, loại này sử dụng một quà trình cấp độ mới mà có thể làm cho phạm vi kích cỡ của các phân tử hẹp hơn đạt được. Do vậy mà mang lại loại sơn sáng hơn và sự sắp xếp có thể dự đoán. Giá cả của vật liệu thô thì gấp đôi giá cả của nhôm theo qui ước.

    Nhôm được đánh bóng là một khái niệm mới khác mà nó được tiếp nhận công khai. Trong suốt giai đoạn hoạt động của cối xay bong bóng, Flake không bị nhồi nhét ra ngoài quá thưa thớt. Điều nỳ có nghĩa là các mép không quá “mòn” và nó cho màu sáng hơn và Flake cũng cứng cáp hơn do vậy mà ít xoắn. Quá trình “trộn lẫn vào” cũng xảy ra sau khi nghiền. Do Flake được nghiền qua một Flake khác và tạo ra Flatter Flake có bề mặt nhẵn mịn. Vì thế việc sắp xếp này được cải thiện đáng kể.

    Hiện nay có những tin tức không hay cho biết quá trình đánh bóng thêm làm tăng giá thành khoảng 7 hoặc 8 lần giá thành cũa Flake thông thường. Khi Flake dày hơn thì bạn sẽ có ít Flake cho mỗi kilô. Vì lớp phủ xấu và nhiều Flake cần được dùng đến do vậy mà giá thành thậm chí tăng htêm. Flake dày ngang bằng với Flake nặng, ngang bằng có thể đúng của sự lắng đọng (ngang bằng với hòn bi trong nòng súng). Chúng hiện có sức lôi cuốn nhiều đối với sơn đặc biệt vì giá thành.

     

    VẼ HÌNH TRONG TÀI LIỆU TRANG 5/16.

    Sự gia tăng các loại sơn mới lạ đang là nhu cầu cho xe hơi. Việc sử dụng sơn Mica đã tăng trong phạm vi trang trí và có sức quyến rũ.

    Prismetic Mica là các phân tử mica trong suốt giống thủy tinh được sử dụng khi chúng được dùng để thay thế nhôm trong sản phẩm sơn Basecoat Clear theo qui ước, dựa vào thành phần thêm vào của chất màu đối với độ che khuất và màu sắc để có được độ đậm nhiều của màu. Bạn không nhìn thấy màu xám cuối cùng của nhôm Flake, nhưng bạn cũng không có sự thay đổi thích hợp như nhau của màu từ bề mặt đến góc (Flip cao). Hai giai đoạn sơn Pearl có thể tạo ra sản phẩm sơn sáng và trong hơn.

    Giai đoạn các phân tử Pearl thứ ba dựa vào lớp phủ để có được màu sắc nhiễu loạn, hay độ dày của các phân tử Mica phản chiếu trở lại với tần số xuất hiện đặc biệt. Việc sử dụng lớp màu trắng căn bản để trọ giúp cho quá trình phản chiếu.

    Do không có Pigment nào được sử dụng cho màu, loại sơn này tùy thuộc vào số lượng ánh sáng có khả năng mãnh liệt trong việc tạo màu và dĩ nhiên do tần số xuất hiện được phản chiếu lại, màu xuyên qua Pearl sẽ cho màu thiếu và xuất hiện như là màu đối nghịch từ màu đường tròn. Ví dụ như khi quan sát toàn thể hay tại góc thì Pearl màu xanh đậm xuất hiện màu vàngvà Pearl màu hoa cà xuất hiện màu xanh lá cây.

    VẼ HÌNH TRONG TÀI LIỆU TRANG 5/18 VÀ 5/19.